วัตถุประสงค์โครงการ

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ร่วมมือกับ
สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)ให้ดำเนินงานฝึกอบรมผู้บริหารและครู/อาจารย์ผู้ปฏิบัติงาน ณ สถานศึกษาประเภทสามัญศึกษา (ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา) และอาชีวศึกษาที่อยู่ในสังกัด การฝึกอบรมนี้เกิดขึ้นตามโครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชนสู่มาตรฐาน ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ระยะที่ 2 (SP2) สาขาการศึกษา พ.ศ. 2553-2555 ของรัฐบาล โดยมีกรอบการดำเนินงานฝึกอบรม 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (1). การฝึกอบรมผู้บริหารและครู/อาจารย์แกนนำทำหน้าที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปคุณภาพการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ และ (2). การบริหารจัดการคุณภาพและการเรียนรู้ในสถานศึกษาและชั้นเรียน และการฝึกอบรมครู/อาจารย์ เรื่อง หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551: แนวคิดและวิธีการปฏิบัติสู่ชั้นเรียน ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหารและครู/อาจารย์ จำนวนทั้งหมด 51,000 คน ที่เข้ารับการฝึกอบรม ณ สถานที่จัดการฝึกอบรม 20 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

SMARTPlanning 15-16 ตุลาคม 2553

บรรยากาศ Smartplanning

ประมวลภาพกิจกรรม วันที่ 29 พฤษภาคม 2553

ประมวลภาพกิจกรรม วันที่ 30 พฤษภาคม 2553

กิจกรรมเพิ่มความสุขระหว่างการอบรม

ตารางการจัดอบรม กิจกรรมที่ 2

ตารางการจัดอบรม กิจกรรมที่ 2

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ใบงานที่ 6: “ผู้เรียนพันธุ์เน็ตแลครูพันธุ์ใหม่”

การเรียนรู้ในอนาคต: ลักษณะผู้เรียน สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับ
ครูมืออาชีพ และการจัดการเรียนการสอน


ใบงานที่ 6: “ผู้เรียนพันธุ์เน็ตแลครูพันธุ์ใหม่”

จุดมุ่งหมาย:
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถบอกลักษณะและแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับผู้เรียน สมรรถนะของครูมืออาชีพ และการเรียนรู้ในอนาคตสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
เวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม: 60 นาที
คำชี้แจง: 1. ผู้เข้ารับการอบรมแบ่งกลุ่ม ๆ ละประมาณ 12-15 คน (แยกกลุ่มกันระหว่างผู้บริหาร และครูแกนนำขับเคลื่อนคุณภาพการเรียนรู้ในสถานศึกษาและชั้นเรียน)
2. ผู้เข้ารับการอบรมร่วมกันอภิปรายในประเด็นที่กำหนดให้

ประเด็นการอภิปราย
1. ลักษณะและแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 ความรับผิดชอบและพึ่งพาตนเองในการเรียนรู้
1.2 ทักษะการคิด
1.3 ทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น
1.4 ทักษะในการแสวงหาความรู้
1.5 ความกระตือรือร้น
1.6 ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT)
1.7 ทักษะในด้านการใช้ภาษา
1.8 ความสนใจในวัฒนธรรมและความตระหนักถึงความเป็นไปในสังคมโลก
ผลการอภิปราย
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................



2. ลักษณะและแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับสมรรถนะของครูมืออาชีพและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ในด้านต่างๆ ต่อไปนี้
2. ลักษณะและแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับสมรรถนะของครูมืออาชีพและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับสถานศึกษาเอกชนในด้านต่างๆ ต่อไปนี้
2.1 ความรู้ในเนื้อหาสาระ/วิชาที่สอน
2.2 ความรู้ความเข้าใจในตัวผู้เรียน
2.3 ความรู้ความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้การสอน
เกิดประสิทธิผลสูงสุด
2.4 ความสามารถในการด้านการจัดทำสื่อและอุปกรณ์การสอน
2.5 ความสามารถในด้านการวัดและการประเมินผล
2.6 ทักษะที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
2.7 ทักษะในด้านการสร้างความสัมพันธ์กับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ร่วมงานใน
สถานศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่นๆในชุมชน

ผลการอภิปราย
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ประธานกลุ่ม ……………………………………………... มือถือ …...………………………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น