ใบงานที่ 3: “ครูเข้าใจตนเองและผู้เรียน”
จุดมุ่งหมาย:
เข้าใจและตระหนักในความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student-centered learning management)
เวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม: 5-7 นาที
คำชี้แจง: เมื่อท่านจำเป็นต้องเข้าร่วมโครงการพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งมีกิจกรรมบังคับให้ท่านจะต้องแสดงความสามารถบนเวทีด้วยการร้องเพลงลูกทุ่ง ท่านรู้สึกไม่ชอบการร้องเพลง จึงเสนอแนะให้เปลี่ยนเป็นการเล่นดนตรีตามที่ท่านถนัดแทน แต่ผู้รับผิดชอบโครงการไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งเลือกเพลงลูกทุ่งที่ตนเองชอบ และยืนยันให้ท่านร้องเพลงลูกทุ่งที่ตนชอบจนจบ ท่านจำใจร้องเพลงนั้นเพื่อให้ผ่านพ้นกิจกรรมไปได้ [จากเงื่อนไขดังกล่าวนี้ ขอให้ผู้เข้าอบรมโปรดตอบข้อคำถามต่อไปนี้]
1. ท่านรู้สึกอย่างไรเมื่อถูกบังคับให้กระทำในสิ่งที่ไม่ชอบและไม่ถนัด
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………......
………………………………………………………………………………………………………………..
2. ท่านรู้สึกอย่างไรเมื่อผู้รับผิดชอบโครงการไม่สนใจข้อเสนอของท่าน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกอึดอัดใจจนทำให้ท่านต้องเสนอขอเปลี่ยนการแสดง
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………......
………………………………………………………………………………………………………………..
3. หากผู้รับผิดชอบโครงการกระทำในสิ่งที่ตรงข้าม โดยคำนึงถึงความรู้สึกไม่สบายใจที่เกิดกับ
ท่าน และให้การสนับสนุนส่งเสริมให้ท่านแสดงออกในสิ่งที่ท่านถนัด ท่านจะรู้สึกอย่างไร
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………......
………………………………………………………………………………………………………………..
4. สุดท้ายท่านคิดว่าผลการแสดงที่ปรากฏระหว่างการร้องเพลงที่ท่านไม่ชอบ กับ การเล่น
ดนตรีที่ท่านถนัด สิ่งใดจะให้ผลดีกว่ากัน
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………......
………………………………………………………………………………………………………………..
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น